Cảm biến áp suất lốp là gì? Cảm biến áp suất lốp hoạt động như thế nào?
Cảm biến áp suất lốp (tire pressure monitoring system viết tắt là TPMS) là một thiết bị điện tử có thể lập trình nhỏ, nằm trong túi điều áp được chế tạo bởi bánh xe và lốp xe, liên tục đo áp suất không khí bên trong lốp. Cảm biến truyền thông tin đó qua radio tần số thấp đến máy tính trên xe và nếu xe có một màn hình tương ứng trong cụm thiết bị. Nó đọc ra bằng pound trên mỗi inch vuông (psi), và nó chiếu sáng một đèn cảnh báo màu hổ phách để cảnh báo bạn nếu một hoặc nhiều lốp xe thấp trong không khí.
Cảm biến áp suất lốp là không thể thiếu với hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS). Hàng triệu hệ thống này đã được trang bị cho các phương tiện chở khách kể từ năm mô hình 2008, khi chúng được thực hiện bắt buộc tại Hoa Kỳ. Cảm biến áp suất lốp thường được gắn vào cụm van thân của mỗi lốp và được cung cấp bởi pin.
Xem thêm: Diode tín hiệu
Mạch cầu H là gì? Cấu tạo và cách thiết kế mạch cầu H
Cảm biến áp suất lốp cảnh báo lốp xe của bạn mềm (non hơi)
Trong trường hợp cảm biến phát hiện áp suất không khí trong lốp xe đã giảm xuống mức thấp nguy hiểm, thấp hơn 25% so với áp suất không khí được khuyến nghị, theo quy định của chính phủ liên bang, một thông báo cảnh báo hoặc đèn sẽ hiển thị trong cụm thiết bị. Khuyến nghị áp lực lạm phát cho lốp xe ban đầu đi trên xe hơi thường có thể được tìm thấy trên nhãn trên bệ cửa của người lái xe.
Cảm biến hệ thống giám sát áp suất lốp ACDelco GM
Cảm biến TPMS được cung cấp bởi pin được thiết kế để tồn tại trong vài năm, nhưng cuối cùng chúng bị mất điện. Bởi vì các cảm biến không thể dễ dàng được gỡ bỏ, khi pin của chúng chết, toàn bộ cảm biến phải được thay thế.
Cảm biến lốp xe thay thế khác nhau về giá tùy thuộc vào chiếc xe của bạn và có thể được tìm thấy từ nhiều nguồn, từ Amazon đến Phụ tùng ô tô nâng cao đến Lốp xe giá đỡ tại cửa hàng lốp xe địa phương của bạn. Dự kiến sẽ trả ít nhất 100 đô la cho một bộ bốn và chúng cần được thay thế tại một cơ sở sửa chữa hoặc cửa hàng lốp xe. Bạn có thể tiếp tục lái xe vô thời hạn với cảm biến TPMS bị hỏng ở một hoặc nhiều bánh xe, nhưng sau đó hệ thống sẽ không bao giờ có thể cảnh báo bạn nếu bạn đã đâm thủng những chiếc lốp đó và sắp sửa nổ tung.
Đây là những gì một blowout trông như thế nào. Nó có thể xảy ra ngay lập tức khi lốp xe của bạn thấp đến mức nguy hiểm, và nó có thể khiến bạn mất kiểm soát xe.
những hình ảnh đẹp/span>
Có một loại hệ thống giám sát áp suất lốp thứ hai, hoạt động hoàn toàn khác nhau. Nó không sử dụng cảm biến áp suất lốp trong lốp xe, thay vào đó dựa vào cảm biến tốc độ bánh xe của hệ thống chống bó cứng để xác định xem có bất kỳ tốc độ quay nào của lốp cụ thể không đồng bộ với các loại khác không. Điều này cho thấy chu vi của lốp xe nghi ngờ đã thay đổi và nó có thể bị mất áp suất không khí.
Để đảm bảo rằng các cảm biến áp suất lốp TPMS trên xe của bạn vẫn hoạt động càng lâu càng tốt, luôn luôn gắn lại nắp van sau khi kiểm tra áp suất không khí hoặc bơm lốp. Điều này giúp ngăn ngừa ăn mòn thân van, đặc biệt là nơi muối được sử dụng để dọn đường trong mùa đông.
Nếu đèn cảnh báo TPMS bật sáng
Nếu đèn cảnh báo TPMS chiếu sáng, đèn trông giống như một lốp xe phẳng khi nhìn từ phía sau xe, hãy kiểm tra màn hình cụm công cụ của bạn và sau đó sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp để kiểm tra cả bốn lốp xe, nếu có, thấp . Điền họ khuyến cáo của nhà sản xuất càng sớm càng tốt, ghi nhớ rằng, nếu bạn đã điều khiển vài dặm để có được một ống khí, lốp xe của bạn sẽ ấm lên và bạn nên thổi phồng chúng đều.
Ví dụ: nếu bạn đến trạm xăng, một lốp ở mức 20 psi và ba lốp còn lại ở mức 34, hãy mang lốp thấp lên ba chiếc còn lại, miễn là chúng ở hoặc cao hơn áp suất khuyến nghị của nhà sản xuất xe.
Tuy nhiên, nếu cảnh báo TPMS xuất hiện trở lại sau một khoảng thời gian ngắn, giờ hoặc ngày, thì rất có thể bạn đã bị rò rỉ ở một trong các lốp xe của mình. Đến cửa hàng lốp xe và sửa chữa không chậm trễ. Lái xe trên một lốp xe bị hỏng kém có thể phá hủy nó; tệ hơn nữa, nó có thể khiến bạn mất kiểm soát xe và gặp tai nạn.
Cuối cùng, đối với những người lái xe giữ một bộ lốp mùa đông gắn trên bộ bánh xe thứ hai để sử dụng trong những tháng có tuyết, chúng tôi khuyên bạn cũng nên lắp cảm biến TPMS tương thích trên bộ lốp thứ hai. Bằng cách đó, bạn được bảo vệ bất kể mùa nào hoặc lốp xe nào bạn có vào thời điểm đó. Rốt cuộc, chúng tôi sẽ không muốn bạn cảm thấy, ahem, xì hơi bằng cách nhận được một căn hộ.
Mục đích của hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS) trong xe của bạn là để cảnh báo bạn rằng ít nhất một hoặc nhiều lốp xe bị bơm quá mức, có thể tạo ra điều kiện lái xe không an toàn. Chỉ báo áp suất lốp thấp TPMS là một biểu tượng màu vàng chiếu sáng trên bảng điều khiển của bảng điều khiển trong hình dạng của mặt cắt lốp (giống như móng ngựa) với một dấu chấm than.
Đó là đèn báo trong xe của bạn có một lịch sử. Đó là một lịch sử bắt nguồn từ nhiều năm không chắc chắn về áp suất lốp phù hợp và nhiều vụ tai nạn xe hơi nghiêm trọng có thể tránh được nếu các tài xế biết rằng áp suất không khí của họ thấp. Ngay cả bây giờ, người ta ước tính rằng một số lượng đáng kể các phương tiện đã lên đường mỗi ngày với lốp xe không đủ. Tuy nhiên, bảo dưỡng lốp xe đúng cách với sự trợ giúp của TPMS có thể và giúp ngăn ngừa nhiều tai nạn nghiêm trọng.
Trước khi đèn báo này trở nên phổ biến, việc biết liệu áp suất không khí của bạn đã đạt đến mức không an toàn có nghĩa là thoát ra, cúi xuống và sử dụng máy đo lốp xe. Với một vài ngoại lệ, đây là công cụ kiểm tra áp suất duy nhất mà người tiêu dùng thông thường có sẵn.
Sau đó, để đối phó với sự gia tăng các vụ tai nạn do lốp xe bị thiếu, chính phủ Hoa Kỳ đã thông qua Đạo luật Tăng cường Thu hồi Giao thông, Trách nhiệm và Tài liệu (TREAD). Một trong những kết quả của luật này là hầu hết các xe được bán tại Hoa Kỳ kể từ năm 2007 bao gồm một hệ thống giám sát áp suất lốp.
Không phải mọi TPMS hoạt động theo cùng một cách. Sự chiếu sáng của chỉ báo áp suất lốp thấp thể hiện bước cuối cùng trong quá trình TPMS gián tiếp hoặc TPMS trực tiếp.
TPMS GIÁN TIẾP: TPMS GIÁN TIẾP LÀ GÌ VÀ NÓ HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?
Một TPMS gián tiếp thường dựa vào các cảm biến tốc độ bánh xe mà hệ thống chống bó cứng phanh sử dụng. Các cảm biến này đo tốc độ vòng quay của mỗi bánh xe đang thực hiện và có thể được sử dụng bởi các hệ thống máy tính trên tàu để so sánh với nhau và với các dữ liệu vận hành khác của xe như tốc độ.
Dựa trên tốc độ vòng quay của mỗi bánh xe, máy tính có thể diễn giải kích thước tương đối của lốp xe trên xe của bạn. Khi một bánh xe bắt đầu quay nhanh hơn dự kiến, máy tính sẽ tính toán rằng lốp xe bị thiếu và cảnh báo cho người lái xe phù hợp.
Vì vậy, một hệ thống giám sát áp suất lốp gián tiếp không thực sự đo áp suất lốp. Đó không phải là xử lý điện tử cùng loại phép đo mà bạn có thể thấy với thước đo lốp xe. Thay vào đó, một bộ theo dõi áp suất lốp gián tiếp chỉ đơn giản là đo tốc độ của lốp xe của bạn và gửi tín hiệu đến máy tính sẽ điều khiển đèn báo khi có gì đó trong vòng quay có vẻ không ổn.
ƯU ĐIỂM CỦA TPMS GIÁN TIẾP
– Tương đối rẻ so với TPMS trực tiếp
– Yêu cầu lập trình / bảo trì ít hơn trong nhiều năm so với TPMS trực tiếp
– Ít bảo trì cài đặt tổng thể hơn so với đối tác trực tiếp của nó
NHƯỢC ĐIỂM CỦA TPMS GIÁN TIẾP
– Có thể trở nên không chính xác nếu bạn mua lốp lớn hơn hoặc nhỏ hơn
– Có thể không đáng tin cậy khi lốp xe bị mòn không đều
– Phải được thiết lập lại sau khi bơm đúng mỗi lốp xe
– Phải được thiết lập lại sau khi xoay lốp thường xuyên
TPMS TRỰC TIẾP: TPMS TRỰC TIẾP LÀ GÌ VÀ NÓ HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?
TPMS trực tiếp sử dụng các cảm biến giám sát áp suất trong mỗi lốp theo dõi mức áp suất cụ thể – không chỉ là dữ liệu cách mạng bánh xe từ hệ thống chống bó cứng phanh.
Các cảm biến trong một TPMS trực tiếp thậm chí có thể cung cấp chỉ số nhiệt độ lốp. Hệ thống giám sát áp suất lốp trực tiếp sẽ gửi tất cả dữ liệu này đến một mô-đun điều khiển tập trung, nơi nó được phân tích, giải thích và, nếu áp suất lốp thấp hơn mức cần thiết, được truyền trực tiếp đến bảng điều khiển của bạn nơi đèn chỉ báo sáng. Một giám sát áp suất lốp trực tiếp thường gửi tất cả các dữ liệu này không dây. Mỗi cảm biến có một số sê-ri duy nhất. Đây là cách hệ thống không chỉ phân biệt giữa chính nó và các hệ thống trên các phương tiện khác, mà còn giữa các chỉ số áp suất cho từng lốp xe riêng lẻ.
Nhiều nhà sản xuất sử dụng công nghệ độc quyền cho các hệ thống chuyên dụng cao này, vì vậy thay thế TPMS theo cách phù hợp và tương thích với xe của bạn sẽ cần một kỹ thuật viên có kinh nghiệm, hiểu biết.
ƯU ĐIỂM CỦA TPMS TRỰC TIẾP
– Cung cấp bài đọc áp suất lốp thực tế từ bên trong lốp
– Không dễ bị thiếu chính xác vì xoay lốp hoặc thay lốp
– Đồng bộ hóa đơn giản sau khi xoay lốp hoặc thay lốp
– Pin bên trong các cảm biến thường kéo dài khoảng một thập kỷ.
– Có thể được bao gồm trong lốp dự phòng của xe
NHƯỢC ĐIỂM CỦA TPMS TRỰC TIẾP
– Tổng thể đắt hơn một TPMS gián tiếp
– Mặc dù đơn giản, đồng bộ hóa có thể yêu cầu các công cụ tốn kém.
– Pin hiếm khi được bảo dưỡng; nếu hết pin, toàn bộ cảm biến phải được thay đổi.
– Hệ thống độc quyền làm cho việc cài đặt, dịch vụ và thay thế gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và cửa hàng tự động.
– Cảm biến dễ bị hư hỏng trong quá trình lắp / tháo
ÁP SUẤT LỐP VÀ AN TOÀN
Mặc dù các phương pháp có thể khác nhau, cả hai hệ thống đều phục vụ cùng một mục đích và kích hoạt cùng một đèn báo. Mặc dù TPMS có thể đưa ra cảnh báo chính xác khi được bảo trì đúng cách, nhưng đó không phải là sự thay thế cho kiểm tra áp suất không khí bằng tay , hãy coi đó chỉ là một mục khác trong hộp công cụ bảo dưỡng xe hơi của bạn.